Chợ quê Tân Thuận Đông, ngọt ngào hương vị miền Tây

Ở đây phục vụ những món ăn dân gian, hợp vệ sinh, trình bày bắt mắt và đầy ắp không khí lễ hội làng quê thân tình.

Mình biết chợ quê Tân Thuận Đông từ lời giới thiệu của một người anh ở Cần Thơ. Chạy dọc con đường DT848 rợp bóng mát cây xanh từ làng hoa Sa Đéc, thuộc địa phận tỉnh Đồng Tháp. Khi đến Bến đò Đất Sét thì qua đò, chạy xe theo hướng ngược lại khoảng 3 km là đến làng ẩm thực.

Chợ quê Tân Thuận Đông nằm trên cồn cùng tên

Chiếc đò cỡ trung bình, vừa đủ sức chở một chiếc ôtô 7 chỗ và vài chục chiếc xe gắn máy. Cảm giác lênh đênh trên sông Tiền giữa trưa làm mình hơi sợ nhưng đây là cách mà người dân địa phương cũng như khách du lịch di chuyển mỗi ngày nhiều năm qua, đi hoài thành quen.

Đường làng nhỏ, vừa đủ cho xe ôtô chạy đến bãi giữ xe, sau đó cuốc bộ khoảng 500 mét là bạn đã ở cổng chợ. Ngắm cây ăn trái, chó, gà đi trong sân vườn ở hai bên đường thật thanh bình. Thấy những ngôi nhà trệt san sát nhau, mình mới cảm nhận được câu đất chật người đông là như thế nào, giữa một ốc đảo xung quanh toàn là nước nhưng mật độ dân cư đông đúc.

Chợ quê Tân Thuận Đông mở cửa chỉ vào ngày thứ bảy hàng tuần, khung giờ chính thức là 4 giờ chiều, thời điểm có nhiều thực khách ghé nhất. Nếu bạn muốn thảnh thơi, có thể đi chợ sớm hơn 1-2 giờ đồng hồ. Gió thiên nhiên và làn nước sông không thể át đi nổi cái nắng lúc 3 giờ trưa. Thoa kem chống nắng, đội nón, mang theo dù là điều kiện thực sự cần cho chuyến đi này.

Khoảng 100 gian hàng buôn bán ẩm thực, nước uống, trái cây, rau quả và đồ lưu niệm. Theo mình, bạn đừng vội mua đồ ăn quá sớm, hãy đi một vòng trên con đường ăn uống trải dài khoảng 2 km, quan sát tất cả các món ngon trước khi ra quyết định sẽ chọn một vài món trong số đó.

Chợ quê Tân Thuận Đông làm rất tốt ở khâu tổ chức, các hàng quán khác biệt về món ăn, không có sự trùng lặp. Có bàn ghế bằng tre cho khách ngồi thưởng thức, sọt rác, nước rửa tay rửa mặt, nhà vệ sinh đầy đủ. Túi nylon tự hủy, hộp, ly, muỗng, xiên... làm bằng chất liệu giấy, tre thân thiện với môi trường.

Hôm mình đi chợ quê Tân Thuận Đông đúng vào dịp Tết Nguyên Tiêu (ngày rằm tháng giêng) nên có khá nhiều món chay. Mình và các anh chị đã chọn uống nước đậu đen xanh lòng mát lạnh, ăn bánh bò, bánh da lợn, mì xào chay, xiên thịt chay nướng (nấm cuộn rau ngò gai, rau thơm) rất ngon. Mình còn mua thêm 1 kg ổi giá 15.000đ, dù chỉ mua 1 kg nhưng em trai vẫn vui lòng cho mình thêm bịch muối ớt và gọt sẵn một trái khi mình nhờ.

Giá đồ ăn ở đây bình dân, chỉ từ 5.000đ đến 30.000đ và có treo bản giá rõ ràng. Quầy lưu niệm buôn bán các món đồ làm bằng tre trông rất ngộ nghĩnh, người trong đoàn của mình mua một chiếc xuồng nhỏ giá 90.000đ, mình thấy thật đáng tiền. Các món mà mình có thể nhớ được là bánh xèo, bánh khọt, tôm ốc nướng, khoai lang nướng, chuối nếp nướng, bánh tằm, bún riêu, hột vịt lộn xào me, kẹo hoa hồng, đá bào xi rô, xoài chín cây...

Ngoài cách qua đò Đất Sét, bạn có thể đến "Tượng đài sự kiện Tập kết năm 1954" đi tàu qua Chợ quê gần Trường Đại học Đồng Tháp. Sau đây là hình ảnh chuyến đi cực kỳ vui, đã mắt, no lòng của mình:

Thường xuyên ghé thăm Vivu.me để cập nhật những thông tin hữu ích về du lịch với mình nha!